Nước mắm pha còn thừa có nên sử dụng lại không, bác sĩ khuyên ném vội vì hậu quả khôn lường

Nước mắm dùng thừa có nên tái sử dụng không? Bác sĩ đưa ra lời cảnh báo về thói quen của nhiều gia đình Việt có thể gây ra hậu quả không mong muốn.

Nước mắm một loại gia vị biểu tượng của nền ẩm thực Việt Nam, không chỉ thể hiện nét đặc trưng văn hóa mà còn là nguồn tự hào của người Việt trong việc thể hiện sự sáng tạo đa dạng khi nấu ăn. Có thể thấy, trong mỗi gia đình Việt, luôn tìm thấy vài chai nước mắm với các hương vị khác nhau, được sử dụng cho nhiều mục đích như nấu ăn, chấm thực phẩm hoặc tẩm ướp.

Nước mắm rót ra để làm nước chấm, sau khi đã dùng một lần không ít gia đình Việt vì tiếc bát nước chấm còn nhiều, hương vị lại ngon lành, đổ đi thì hoang phí nên thường giữ lại để bữa sau ăn tiếp tục. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen tưởng chừng vô hại này lại ảnh hưởng sức khỏe được chuyên gia cảnh báo.
Nước mắm được người Việt sử dụng để làm nước chấm hoặc gia vị chế biến các món ăn.Nước mắm được người Việt sử dụng để làm nước chấm hoặc gia vị chế biến các món ăn.
Theo Bác Sĩ Hà Duy Thọ (Chuyên gia dinh dưỡng hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành Y) nói về cách dùng nước mắm pha còn thừa của nhiều người Việt dù là quãng thời gian ăn uống ngắn ngủi vẫn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Chén nước mắm ăn không hết nhiều người thường có thói quen lấy đồ che đậy lại, tuy nhiên sau 4 tiếng đồng hồ đã có chất gây ung thư sản sinh. Nước mắm có axit amin tức là chất đạm chiết xuất từ cá, khi  các amin này kết hợp với muối tạo thành nitrat để qua nhiều tiếng đồng hồ thì vi khuẩn bắt đầu lên men nitrat thành nitrosamine. Tạp chất nitrosamine khi ăn vô cơ thể nó tạo ra dioxin (chất chuyên tạo ra khối u), b ác Sĩ Hà Duy Thọ khẳng định.
Nhiều gia đình vì tiếc bát nước mắm pha còn nhiều nên có thói quen để dùng lạiNhiều gia đình vì tiếc bát nước mắm pha còn nhiều nên có thói quen để dùng lại
Mặc khác, khi rót nước mắm ra chén trong lúc dùng đũa gắp thức ăn rồi chấm, sau đó đưa lên miệng quá trình này tạo điều kiện cho nước bọt từ miệng chuyển sang đầu đũa, dính vào bát nước mắm chung. Theo giới chuyên gia, bình thường dùng nước mắm chung với nhau đã mất vệ sinh, đằng này sau khi ăn còn thừa, nhiều người còn tiết kiệm bằng cách giữ lại và sử dụng cho bữa ăn sau thì càng kinh hãi. Nguy cơ lây nhiễm bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.
Nước mắm pha còn thừa có nên sử dụng lại không, bác sĩ khuyên ném vội vì hậu quả khôn lường - ảnh 3
Nhiều người cho rằng bọc kín hoặc đậy kín rồi để vào tủ lạnh là yên tâm không sợ vi khuẩn, virus tấn công nữa. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi vi khuẩn, virus vẫn có cơ hội tồn tại ở đây ngay khi chúng ta ăn chung với nhau.  “Việc bảo quản tủ lạnh chỉ hạn chế được một phần nào đó chứ không ngăn chặn hoàn toàn” , giới chuyên gia khẳng định.

Mặc khác, theo giới chuyên gia, tốt nhất ngay từ công đoạn chuẩn bị, chúng ta nên cân đối lượng thực phẩm sử dụng nước mắm pha để dùng vừa đủ, hết có thể đổ ra thêm tránh dư thừa. Sau khi bữa ăn kết thúc, nước mắm dù có phải pha cầu kỳ hay như thế nào đi chăng nữa, chuyên gia khuyên hãy đổ đi, dù trong trường hợp bữa sau có thể dùng đến. Điều này giúp bạn đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cả gia đình.