Cách dùng màng bọc thực phẩm đúng, tưởng đơn giản hóa ra nhiều người dùng sai

Màng bọc thực phẩm là thứ đã trở nên phổ biến trong đời sống hiện nay nhưng có nhiều dùng màng bọc sai cách nên có thể gây hại

Màng bọc thực phẩm thường dùng để bảo quản thực phẩm giúp ngăn ngừa thực phẩm với không khí để giảm thiểu nhiễm khuẩn, tránh côn trùng, tránh bụi. Thế nhưng nếu dùng không đúng thì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

5 điều phải nhớ để phát huy công dụng màng bọc thực phẩm

Chọn màng bọc thực phẩm phù hợp: Màng bọc thực phẩm trên thị trường có nhiều loại và có chất lượng khác nhau. Do đó bạn nên chọn loại màng bọc phù hợp với loại thực phẩm bạn muốn bảo quản. Ví dụ, bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm có tính kháng khuẩn để bảo quản thịt, cá và các sản phẩm đông lạnh.

mang-boc-thuc-pham

Sử dụng đúng cách: Khi dùng màng bọc cần đảm bảo bọc kín phủ toàn diện trên bề mặt và nên ấn cho xẹp không khí thoát ra ngoài khi quấn màng bọc thực phẩm quanh thức ăn để giảm tiếp xúc không khí với thức ăn.

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp: Sau khi bọc màng bọc thực phẩm bạn vẫn cần đặt chúng ở nhiệt độ thích hợp và nên cất đi ngay khi cần bảo quản, tránh để nhiệt độ thường lâu

Kiểm tra thường xuyên: Khi bọc màng bọc việc kiểm thực phẩm khó khăn hơn, nên bạn cần kiểm tra thường xuyên này để đảm bảo thực phẩm không bị hỏng hoặc bị ôi thiu. Nếu sản phẩm bị hỏng hoặc bị ôi thiu, bạn nên vứt bỏ sản phẩm đó.

Chú ý hạn sử dụng của màng bọc thực phẩm: có một điều là nhiều người không chú ý tới hạn dùng của màng bọc thực phẩm vì nghĩ rằng chúng vô thời hạn. Thực chất màng bọc đều có thời hạn, khi hết hạn chúng có thể thôi nhiễm vào thực phẩm nên có thể gây hại. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý màng bọc thực phẩm không thể thay thế việc bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Nó chỉ có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

mang-boc-thuc-pham-dung-lo-vi-song

Những sai lầm cần tránh khi dùng màng bọc thực phẩm

Không gói kín và sử dụng quá lâu: khi quấn màng bọc mà không khí không được hút ra ngoài thì chúng sẽ làm thực phẩm bị oxy hóa nhanh chóng và tăng nguy cơ tích tụ vi khuẩn. Hơn nữa khi bạn để thực phẩm quấn màng bọc trong tủ lạnh lâu có thể làm màng bọc biến đổi hoặc bị rách tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, độc tố tích tụ.

Dùng màng bọc thực phẩm không đủ chất lượng: Sử dụng màng bọc thực phẩm không đủ chất lượng có thể làm cho không khí và độ ẩm vào được bên trong và dễ bị rách, giúp vi khuẩn và độc tố tích tụ. Hơn nữa những loại màng bọc không đảm bảo có thể có nững hạt vi nhựa và thôi nhiễm chất độc hại vào thực phẩm

Sử dụng màng bọc thực phẩm không phù hợp:  Sử dụng màng bọc không phù hợp cho các loại thực phẩm khác nhau có thể làm cho thực phẩm dễ bị hỏng và tăng nguy cơ tích tụ vi khuẩn.

Dùng màng bọc thực phẩm nấu chín: Nhiều người cho màng bọc thực phẩm vào hấp cách thủy cùng thức ăn, điều này không an toàn cho sức khỏe vì nhiệt độ cao, chúng có thể tạo ra chất độc không tốt cho sức khỏe.

Màng bọc thực phẩm là thiết bị phụ trợ trong nhà bếp cần thiết, nhất là khi bạn cần lưu trữ bảo quản tránh ruồi muỗi côn trùng. Thế nhưng điều rất quan trọng là chọn loại mang bọc phù hợp và đảm bảo chất lượng.